Giỏ hàng

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống thuỷ lực máy xúc

Tin tứcNgày: 12-04-2023 bởi: Trình Nguyễn Hồng

Hệ thống thuỷ lực là một trong những bộ phận quan trọng nhất của máy xúc. Một số cấu tạo chi tiết chính bao gồm: động cơ, bơm thuỷ lực, van điều khiển, các mô tơ,... Với cấu tạo nhiều bộ phận như vậy liệu bạn đã biết nó hoạt động như thế nào chưa? Nguyên lý ra việc ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu hệ thống thuỷ lực máy xúc qua viết dưới đây nhé!

Mô tả hệ thống thủy lực máy xúc

Cấu tạo máy xúc và chức năng của từng thành phần

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống thuỷ lực máy xúc

Cấu tạo của máy xúc bao gồm 8 bộ phân chính

(1) Động cơ Diezel: Cung cấp năng lượng để hoạt động các bộ phận khác của máy xúc như bơm thuỷ lực, bơm nhiên liệu, các thiết bị điện tử trong cabin,...

(2) Bơm thuỷ lực: Cung cấp dòng chất lỏng (dầu thuỷ lực) với áp suất và lưu lượng nhất định cho các thiết bị trong hệ thống. Bơm thuỷ lực tạo ra áp suất dầu thuỷ lực cao hơn áp suất không khí thông thường giúp bộ phận máy xúc di chuyển và hoạt động mượt mà và chính xác.

(3) Mô tơ quay khi di chuyển: Cung cấp năng lượng và chuyển động xoay cho các bộ phận khác trong máy xúc như bánh xe/bánh răng. Mô tơ cũng kiểm soát hướng di chuyển đến các vị trí cần thiết và thực hiện các hoạt động khác.

(4) Thùng dầu thuỷ lực: Đây là nơi lưu trữ dầu để cung cấp cho quá trình vận hành máy. Thùng dầu cũng được trang bị bộ lọc để loại bỏ các tạp chất và cặn bẩn.

(5) Mô tơ quay toa: Chức năng chính của bộ phận này là tạo chuyển động xoay toa cho máy xúc theo các hướng khác nhau. Mô tơ cũng điều chỉnh tốc độ xoay để máy xúc hoạt động một cách chính xác.

(6) Gầu: Có chức năng đào và xúc vật liệu từ đất đá, cát đến bùn lầy đất sét. Ngoài ra gầu cũng giúp nâng và vận chuyển vật liệu, một vài trường hợp khác tuỳ vào sự linh hoạt của người điều khiển thì gầu cũng được sử dụng.

(7) Xi lanh thuỷ lực: Chức năng chính là tạo lực đẩy để thực hiện các hoạt động khi làm việc. Khi dòng chất lỏng được bơm vào xy-lanh nó tạo ra lực đẩy để điều khiển hệ thống lái, tăng khả năng vận hành và điều chỉnh tốc độ hoạt độ hoạt động của máy xúc.

(8) Cụm van phân phối: Điều khiển chất lỏng trong hệ thống thuỷ lực máy xúc. Ngoài ra nó còn được sử dụng để điều chỉnh áp suất, kiểm soát hướng di chuyển đảm bảo an toàn và tiết kiệm năng lượng.

Nguyên lý hoạt động hệ thống thuỷ lực máy xúc

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống thuỷ lực máy xúc

Nguyên lý hoạt động của hệ thống thuỷ lực máy xúc

Khi động cơ (1) hoạt động sẽ được truyền tới bơm thuỷ lực. Bơm thuỷ lực (2) hoạt động, dầu sẽ được đẩy từ thùng dầu thuỷ lực (4) đi qua các ống dẫn đến các cụm van phân phối chính (8). Người vận hành sẽ sử dụng các thiết bị trong cabin máy xúc để điều khiển. Dầu sẽ được bơm tới cụm van phân phối chính (8) và di chuyển tới các xy-lanh thuỷ lực (7) ở tay gầu để điều khiển thiết bị theo mong muốn.

Máy xúc có bộ phận chính là "cánh tay" thường gọi là tay gầu được gắn vào bộ phân thân máy. Bộ phận xúc được gọi là gầu (6) và gắn vào "cánh tay". Tay gầu được điều khiển bởi một hệ thống thuỷ lực bao gồm: bơm thuỷ lực, các van điều khiển và các ống dẫn dầu.

Để làm cho xe di chuyển, dầu cũng được đẩy tới mô tơ quay toa (5) và mô tơ di chuyển (3).

Kết thúc quá trình hoạt động, trước khi dầu trở về thùng sẽ được lọc thuỷ lực và làm mát ở két mát. Hệ thống van an toàn sẽ giới hạn áp lực hệ thống thuỷ lực và được lắp ở van phân phối chính. Van sẽ mở ra để dầu chảy về thùng khi áp lực hệ thống đến giới hạn của van.

Ứng dụng của hệ thống thuỷ lực trong máy xúc

Hệ thống thuỷ lực là một công nghệ được sử dụng rộng rãi trong máy móc và thiết bị công nghiệp, trong đó máy xúc là một trong những ứng dụng phổ biến nhất. Dưới đây là một số ứng dụng của hệ thống thuỷ lực trong máy xúc:

  • Đào, xúc và nâng vật liệu: Hệ thống thuỷ lực được sử dụng để cung cấp lực đẩy để thực hiện các hoạt động như đào, xúc và nâng vật liệu. Khi dòng chất lỏng được bơm vào xy-lanh thuỷ lực, nó tạo ra lực đẩy để di chuyển các bộ phận của máy xúc và thực hiện các hoạt động này.

  • Điều khiển hệ thống lái: Khi dòng chất lỏng được bơm vào bơm thủy lực, nó cung cấp lực đẩy để điều khiển các bộ phận lái của máy xúc như bánh xe, bánh răng và hệ thống lái.

  • Điều chỉnh áp suất: Khi áp suất được điều chỉnh, tốc độ và lực đẩy của xy-lanh thuỷ lực có thể được điều chỉnh để phù hợp với các nhu cầu khác nhau.

  • Kiểm soát hướng di chuyển: Hệ thống thuỷ lực giúp kiểm soát hướng di chuyển của máy xúc. Khi được điều khiển, dòng chất lỏng được chuyển hướng đến các xy-lanh thuỷ lực để thực hiện các hoạt động như đào, xúc, nâng và xoay.

  • Đảm bảo an toàn: Khi bộ phận được thiết kế và sử dụng đúng cách, nó giúp loại bỏ các nguy cơ hỏng hóc hoặc nguy hiểm trong quá trình vận hành máy xúc.

Những lỗi thường gặp trong hệ thống thủy lực máy xúc và cách khắc phục

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống thuỷ lực máy xúc

Rò rỉ dầu là một trong những lỗi thường gặp của hệ thống thuỷ lực máy xúc

Rò rỉ dầu

Lỗi này khá phổ biến trong những vấn đề thường gặp nhất của hệ thống thuỷ lực. Nguyên nhân có thể bao gồm ống dẫn dầu bị hở, van bị hỏng hoặc ốc vít chưa được siết chặt. Cách khắc phục là kiểm tra và thay thế các bộ phận bị hỏng, siết chặt lại ốc vít.

Áp suất dầu không đủ

Bơm thuỷ lực gặp trục trặc, van điều khiển không hoạt động đúng cách hoặc ống dẫn dầu bị tắc dẫn đến tình trạng áp suất dầu bơm lên các bộ phận không đủ, máy xúc sẽ làm việc kém hiệu quả. Người sử dụng cần bảo dưỡng ống dẫn dầu và thay thế các bộ phận nếu bị hỏng.

Mất nước làm mát

Nếu hệ thống làm mát không hoạt động đúng cách, nhiệt độ của động cơ sẽ tăng cao gây hư hại và giảm tuổi thọ của máy xúc. Cách khắc phục là cần kiểm tra, thay thế bơm nước bị hỏng hoặc bảo dưỡng hệ thống làm mát.

Hư hỏng van điều khiển

Van điều khiển là bộ phận quan trọng trong hệ thống thuỷ lực máy xúc. Nếu van bị hỏng do bị mòn trong quá trnfh sử dụng lâu ngày khiến các bộ phân khác của máy xúc hoạt động không đúng cách.

Lắp đặt sai hoặc sử dụng không đúng cách các bộ phận

Người điều khiển máy xúc cần kiểm tra và đảm bảo các bộ phận được lắp đặt và sử dụng đúng cách.

Cách bảo trì và sửa chữa hệ thống thủy lực máy xúc

Bảo trì và sửa chữa hệ thống thuỷ lực máy xúc là rất quan trọng để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tuổi thọ của máy xúc. Dưới đây là một số cách bảo trì chúng tôi khuyên nên áp dụng:

  • Thực hiện kiểm tra định kỳ: Kiểm tra định kỳ hệ thống thuỷ lực máy xúc để phát hiện và khắc phục các vấn đề trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Các bộ phận cần được kiểm tra bao gồm ống dẫn dầu, van điều khiển, bơm thuỷ lực, bộ lọc dầu và bộ điều khiển áp suất.

  • Thay thế các bộ phận hỏng: Nếu phát hiện các bộ phận trong hệ thống thuỷ lực máy xúc bị hỏng, chúng ta cần thay thế ngay lậo tức để đảm bảo hiệu quả của máy xúc. Tránh tình trạng để lâu ngày càng khiến các bộ phận khác bị hỏng thêm, lúc này chi phí sửa chữa sẽ bị tăng cao rất nhiều.

  • Làm sạch hệ thống thuỷ lực máy xúc: Hệ thống cần làm sạch định kỳ để loại bỏ các tạp chất và bụi bẩn. Giúp tăng tuổi thọ máy và giảm khả năng xảy ra các vấn đề

  • Sử dụng dầu thuỷ lực chất lượng cao: Việc sử dụng dầu kém chất lượng trong một thời gian dài rất dễ xảy ra tình trạng hỏng các bộ phận trong thân máy. Vì vậy cần sử dụng các loại dầu chất lượng cao giúp máy hoạt động tốt hơn và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận

  • Sửa chữa thay thế các bộ phận chính hãng: Để hệ thống thuỷ lực máy xúc hoạt động tốt hơn và đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì nên sửa chữa thay thế hàng chính hãng. Thực tế có nhiều trường hợp thay thế bộ phận không đồng bộ gây ảnh hưởng đến quá trình làm việc.

  • Bảo dưỡng bảo trì nên thực hiện bởi các kỹ thuật viên có kinh nghiệm lâu năm, họ có đầy đủ các kiến thức và kỹ năng để kiểm tra máy xúc một cách hiệu quả.

Tầm quan trọng của đào tạo nhân viên vận hành hệ thống thủy lực máy xúc

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống thuỷ lực máy xúc

Nhân viên nên hiểu được sơ đồ của máy xúc sẽ giúp cho việc vận hành trở nên dễ dàng

Quy trình đào tạo nhân viên vận hành máy xúc là rất quan trọng vì nó giúp tăng hiệu quả hoạt động của máy xúc và giảm thiểu sự cố hư hỏng. Đảm bảo an toàn cho người vận hành và các nhân viên khác trong công trình. Bên cạnh đó giúp tăng hiệu quả làm việc, thiết kiệm thời gian và chi phí.

  • Hiểu biết về hệ thống thuỷ lực máy xúc: Đào tạo nhân viên vận hành hệ thống giúp họ hiểu rõ về nguyên lý hoạt động các bộ phận của máy. Từ đó quy trình vận hành máy xúc trở nên dễ dàng và làm việc một cách hiệu quả hơn

  • Phát hiện và khắc phục sự cố: Nhân viên được đào tạo sẽ có kỹ năng phát hiện và khắc phục các sự cố trong hệ thống thuỷ lực một cách nhanh chóng và chính xác. Giúp giảm thiểu thời gian dừng máy và chi phí sửa chữa.

  • Đảm bảo an toàn: Để giảm thiểu quy cơ tai nạn và bảo vệ tính mạng của người vận hành cũng như các nhân viên khác trong công trình thì đội ngũ nhân viên cần được đào tạo quy trình làm việc một cách cẩn thận.

  • Tăng hiệu suất vận hành: Nhân viên được đào tạo sẽ biết cách vận hành máy xúc một cách trơn tru, tăng hiệu suất làm việc và thiết kiệm thời gian cũng như chi phí.

  • Kinh nghiệm và chuyên môn: Không chỉ riêng nhân viên vận hành máy xúc mà tất cả những người làm việc trong các ngành nghề khác nếu như có kiến thức và kinh nghiệm đều giúp họ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Kết luận

Bài viết trên là những kiến thức cơ bản về cấu tạo và cơ chế hoạt động của máy xúc. Hy vọng với chia sẻ này các bạn có thêm kiến thức hiểu hơn về ứng dụng cũng như các lỗi thường gặp và cách bảo trì hệ thống thuỷ lực máy xúc.

Nếu bạn có nhu cầu mua máy xúc thì liên hệ với Công ty TNHH Sản Xuất và Kinh Doanh Xuất Nhập Khẩu Tuyên Quang. Chuyên cung cấp phân phối các dòng máy xúc Hyundai nhập nhẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc với giá tốt nhất thị trường. Bạn cần tư vấn hay bất kỳ những câu hỏi, thắc mắc nào hãy liên hệ 0912021266 - Trưởng Phòng Kinh Doanh để được giải đáp và tư vấn tận tình.

Phân loại



Tag

bảo dưỡng máy xúc máy xúc máy xúc hyundai máy xúc hoạt động lâu dài bảo dưỡng máy xúc thường xuyên máy xúc Hyundai Mốc thời gian bảo dưỡng máy xúc phụ tùng gầm máy xúc máy xúc bánh xích máy xúc lật tuổi thọ của máy xúc Boxcare bộ phận phụ kiện của máy xúc phụ kiện máy xúc kích cỡ máy xúc Hyundai máy xúc lật hyundai bảo dưỡng máy xúc lật hyundai máy xúc bánh lốp bánh xúc bánh xích máy xúc gầu thuận máy xúc gàu nghịch máy xúc mini máy xúc cỡ lớn lỗi máy xúc chọn mua máy xúc chọn mua máy xúc đào máy xúc đào Công ty TNHH Sản Xuất và Kinh Doanh XNK Tuyên Quang kinh nghiệm mua máy xúc máy xúc lật bánh lốp Hyundai máy xúc lật mini máy xúc lật bánh lốp máy xúc lật Hyundai mua máy xúc đã qua sử dụng máy xúc đã qua sử dụng mua máy xúc mini máy xúc R60W-9S Hyundai máy xúc bánh lốp hyundai máy xúc đào bánh lốp hyundai máy xúc đào hyundai máy xúc đào bánh lốp R60W-9S Hyundai Hyundai R60W-9S Máy xúc hyundai máy đào máy xúc đào Hyundai máy xúc đào bánh xích Hyundai máy xúc đào R380LC - 9SH máy xúc bánh xích R380LC - 9SH máy xúc R380LC - 9SH máy xúc đào R380LC - 9SH gầu 1.9m3 máy xúc đào R180W - 9S gầu 0.98m3 máy xúc đào R180W - 9S máy xúc đào bánh lốp thay dầu cho máy xúc máy xúc vận hành Máy xúc hyundai chính hãng Máy xúc lật bánh lốp Máy xúc lật máy xúc đào bánh lốp Hyundai máy đào đất máy đào đất Hyundai máy xúc bánh xích Hyundai máy xúc trượt máy xúc trượt hyundai hệ thống thuỷ lực máy xúc sơ đồ và nguyên lý hoạt động của hệ thống thuỷ lực máy xúc máy xúc bánh lốp huyndai máy xúc bánh xích huyndai máy xúc đào huyndai Máy xúc Hyundai Hướng dẫn lái máy xúc bánh xích động cơ máy xúc năng suất làm việc của máy xúc hệ thống thủy lực máy xúc Hyundai HX340SL máy xúc đào bánh xích vận hành máy xúc Máy xúc đào HX340SL Hyundai HX340SL Máy xúc bánh lốp bánh lốp Hyundai hệ thống xi lanh nhà sản xuất máy xúc bánh lốp vận hành máy xúc bánh lốp Máy xúc lật Hyundai HL730-9S gầu 1.8m3 Máy xúc lật Hyundai kích thước gầu máy đào dung tích gầu máy xúc bơm mỡ máy xúc cách bơm mỡ máy xúc kinh nghiệm để vận hành an toàn máy xúc bảo dưỡng máy xúc lưu ý khi bảo dưỡng máy xúc máy xúc đào tốt máy xúc đào mini máy xúc đào cỡ lớn máy xúc đào tốt nhất máy xúc 400tr máy xúc dưới 400tr máy xúc giá rẻ máy xúc R140W-9S Hyundai Máy xúc đào bánh lốp R140W-9S sản phẩm máy xúc đào R180W-9s máy xúc đào R180W-9s Máy xúc đào bánh lốp Hyundai R210W-9S máy xúc đào Hyundai Hàn Quốc Máy xúc bánh lốp R60W-9S R60W-9S máy xúc đào HX300SL máy xúc đào HX300SL Hyundai Máy xúc Hyundai máy xúc bánh xích R380LC-9SH Máy xúc bánh xích R480LC-9S máy xúc đào máy xúc đào phù hợp Máy xúc trượt Máy xúc đào bánh lốp ưu điểm của máy xúc Hyundai máy xúc thương hiệu Hyundai Máy xúc hyundai giá rẻ Máy xúc hyundai hàn quốc cách điều khiển máy xúc lật máy xúc đất Hyundai R140W-9S xe xúc đào bánh lốp xe xúc đào Chứng chỉ lái máy xúc lái máy xúc mua máy xúc đào dịch vụ bảo trì cấu tạo máy xúc lật lưu ý khi mua máy hoặc thuê xúc đào vận hành máy xúc an toàn dòng máy xúc tốt máy xúc phổ biến răng gầu đào đá máy đào mini máy đào bánh lốp hệ thống làm mát bảo dưỡng và sửa chữa máy xúc xe đào bánh xích bánh xích máy xúc đào nhập khẩu máy xúc đào HX210S máy xúc HX210S Máy xúc đào máy xúc đào chất lượng tốt Máy xúc bánh xích Máy xúc đào bánh xích máy xúc bánh xích cần dài quy trình bảo dưỡng máy xúc quy trình bảo dưỡng máy xúc đào sửa chữa máy xúc máy xúc Hyundai Hàn Quốc thuê máy xúc thuê máy xúc Hyundai thuê máy xúc giá rẻ máy xúc động cơ diesel máy xúc bánh xích Hyundai HX225SL máy xúc đào công trình máy xúc đào công trình Hyundai máy xúc đào cần dài máy xúc đào cần dài Hyundai máy xúc đào mini bánh lốp máy xúc đào mini bánh xích máy xúc đào mini Hàn Quốc máy xúc lật bánh lốp cao cấp